Giới thiệu về giải pháp chống cháy lan cho các công trinh 

Giải pháp chống cháy lan xuyên sàn, tường cho các công trình

Giải pháp chống cháy lan xuyên sàn , xuyên vách ra đời đóng vai trò quan trọng. Giúp làm chậm hoặc ngăn cản quá trình lây lan lửa từ nơi gây cháy ra xung quanh hoặc từ khu vực có nguy cơ cháy cao sang khu vực nguy cơ cháy thấp…Mục đích đảm bảo an toàn cho người, tài sản và công trình.


Đã có không ít vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng trong thời gian qua. Hiện nay đã có nhiều sản phẩm ra đời, với nhiệm vụ chính là giải quyết tình trạng cháy lan, tiêu biểu là giải pháp chống cháy lan xuyên sàn, xuyên vách được sản xuất bởi Công ty cổ phần vật liệu Vitmat với thương hiệu VitSiL. Đây là sản phẩm ra đời tự sự hợp tác nghiên cứu giữa đội ngũ kỹ thuật của Vitmat với các nhà khoa học hàng đầu của Đại học Bách Khoa Hà Nội. Với hàng loạt dòng sản phẩm đột phá thay thế vật liệu truyền thống và thay thế hàng nhập khẩu.

Tại sao cần giải pháp chống cháy lan xuyên sàn- xuyên vách/ tường cho các công trình?

Chúng ta cần hiểu, biện pháp chống cháy lan là các giải pháp chống cháy thụ động nhằm ngăn chặn, làm chậm quá trình lan lửa, khói trong công trình. Mục đích hướng tới là giảm thiểu sự hủy hoại do cháy gây ra. Đồng thời kéo dài thời gian để những người trong khu vực cháy có thể di tản đến nơi an toàn.

Vật liệu chống cháy và biện pháp chống cháy lan  là rất cần thiết, đảm bảo không gian an toàn cho cả con người cũng như tài sản, trước sự cố đám cháy có thể ập tới bất ngờ. Hơn nữa, giải pháp chống cháy lan cần đáp ứng yêu cầu theo các qui định về quản lý nhà nước trong công trình xây dựng:

- Mục d, khoản 1 điều 15 của Luật PCCC 2024; “Điều 15. Yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy khi lập, điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình; thiết kế xây dựng công trình; cải tạo, thay đổi công năng sử dụng công trình; thiết kế, sản xuất, lắp ráp, đóng mới, hoán cải phương tiện giao thông.- 1. Khi lập, điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình, thiết kế xây dựng mới, thay đổi công năng sử dụng hoặc cải tạo công trình phải có giải pháp, thiết kế về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với công năng, đặc điểm của công trình và bảo đảm các yêu cầu sau đây: d) Bậc chịu lửa, giải pháp ngăn cháy, chống cháy lan;”

- Theo  QCVN 06:2022/BXD

+ Từ mục 2.3.3.3 đến mục 2.3.3.6: Quy định về bậc chịu lửa.

+  Mục 4.12: “ Khi  bố trí các đường ống kỹ thuật, đường cáp đi xuyên qua các kết cấu tường, sàn, vách, thì chỗ tiếp giáp giữa các đường ống, đường cáp với các kết cấu này phải được chèn bịt hoặc xử lý thích hợp để không giảm các chỉ tiêu kỹ thuật về cháy theo yêu cầu của kết cấu”.

+ Mục 4.18: “Các lỗ mở trong các bộ phận ngăn cháy phải được đóng kín khi có cháy”.

+ Mục 4.22: “CHÚ THÍCH 2: Những lỗ đặt ống dẫn nước ở bộ phận ngăn cháy phải được xử lý phù hợp với quy định tại 4.12”.

+ Mục  4.32: “Ngăn chặn cháy lan theo phương ngang của mặt ngoài nhà”.

+ Mục A.2.24.2: “Giới hạn chịu lửa của các cửa đi, cửa nắp và các tấm chèn bịt lỗ mở trên các cấu kiện xây dựng có yêu cầu về khả năng chịu lửa theo quy định tại Bảng A.1 phải có giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn EI 30 (EIW 30) trong trường hợp sử dụng trong các cấu kiện có giới hạn chịu lửa EI 60 (EIW 60),và không nhỏ hơn EI 60 (EIW 60) trong các trường hợp còn lại”.

+ A.2.28.4 Ở các tủ phân phối của tầng và ở các bảng điện của các căn hộ đều phải có thiết bị ngắt bảo vệ. Cấu tạo kết cấu của các tủ này phải bảo đảm loại trừ được khả năng lan cháy ra ngoài phạm vi tủ.

+ A.2.28.5 Ở các vị trí các cáp và dây dẫn xuyên qua các cấu kiện xây dựng có yêu cầu khả năng chịu lửa thì liên kết chèn khe hở của cáp phải có giới hạn chịu lửa không thấp hơn giới hạn chịu lửa của cấu kiện mà cáp và dây xuyên qua.

Các quy định nêu trên, giúp rút ngắn thời gian chữa cháy một cách tối ưu nhất. Để tuân thủ theo các quy định nêu trên thì vật liệu chống cháy và biện pháp chống cháy lan phải được thử nghiệm theo tiêu chuẩn UL 1479:2015 và được đánh giá trên các tiêu chí tính toàn vẹn (E), tính cách nhiệt (I) theo căn cứ quy định trong TCVN 9311-1:2012 hoặc các tiêu chuẩn tương đương: TCVN 13253-1; TCVN 13253-2; BS EN 1366-3; BS EN 1366-4).

Hậu quả nghiêm trọng từ những đám cháy lan xuyên sàn- xuyên vách/ tường trong công trình

Vì sao các biện pháp thi công chống cháy xuyên sàn, xuyên vách được nhiều chủ đầu tư quan tâm. Bởi những vị trí xuyên sàn, xuyên tường này có thể là nơi lý tưởng cho đám cháy lan rộng và gây nên rất nhiều thiệt hại nghiêm trọng khó có thể đoán trước được.


Điển hình như:

Thiệt hại tài sản

Để xây lên một cơ ngơi công trình lớn vô cùng tốn kém. Chỉ một bất cẩn có thể thiêu rụi cả vài tỷ đồng trong chốc lát.

Thiệt hại về con người

Khi không có sự sơ tán kịp thời sẽ có thiệt mạng đáng tiếc xảy ra. Gây mất mạng hoặc kèm theo những thương tật nặng suốt đời.

Ảnh hưởng về tâm lý và hiệu ứng xã hội

Khi sảy ra hỏa hoạn tại công trình sẽ gây ảnh hưởng tâm lý nặng nề, kéo dài với những cá nhân trực sử dụng hoặc ảnh hưởng trong công trình. Giảm giá trị thương mại của công trình và ảnh hưởng tiêu cực của hiệu ứng xấu trong xã hội.

Ảnh hưởng tới môi trường

Điều này cũng không quá khó hiểu. Vì đám cháy phát sinh nhiều khói bụi. Ô nhiễm bầu không khí cũng là yếu tố gây tác động xấu tới môi trường xung quanh. Nếu tính về lâu dài thì nó cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Giải mã thế nào là giải pháp chống cháy lan xuyên sàn – xuyên vách/ tường

 

Giải pháp chống cháy lan xuyên sàn, xuyên vách/ tườn là phát minh mang tính đột phá. Bởi trước đây, việc thi công công trình thường sử dụng những vật liệu truyền thống như xi măng, vữa, bê tông, bột trét để làm kín các khe hở  ở vị trí mép tường, hệ thống kỹ thuật cơ điện đi xuyên sàn/ vách. Điều này sẽ không mang đến hiệu quả ngăn cháy không cao. Vì khi có sự cố cháy xảy ra, các vật liệu này sẽ dễ bị co ngót, rơi rụng xuống do tác động của nguồn nhiệt quá lớn. Khi đó, nhiệt và khói từ đám cháy sẽ lan sang khu vực khác qua các khe hở này và khiến khu vực khác cũng nhanh chóng bị lan cháy.

Đặc tính gây tác nhân hoặc ảnh hưởng tới chống cháy lan

Vật liệu chống cháy

Vật liệu xây dựng truyền thống

Tác động

Đặc tính

Tính đáp ứng

Đặc tính

Tính đáp ứng

Tính co ngót khi tiếp xúc với nguồn nhiệt

Trong vật liệu chống cháy chuyên dùng sử dụng các nguyên liệu gốc và các phụ gia chịu nhiệt độ

Đáp ứng

Không sử dụng các nguyên liệu gốc và các phụ gia chịu nhiệt độ

Không đáp ứng

Ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn công trình

Nứt khi tiếp xúc với nguồn nhiệt

Hình thành ke hở khi các đường ống hoặc vật liệu của hệ thống kỹ thuật bị cháy hoặc co ngót khi tiếp xúc với lửa

Sử dụng các vật liệu có tính trương nở: Băng quấn trương nở, keo chống chống cháy trường nở… khi nhiệt độ gia tăng, sẽ trương nở bù hoặc chèn kín các khe hở hình thành.

Đáp ứng

Không có tính trương nở

Không đáp ứng

Ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn công trình

Giảm cơ tính của vật liệu

Trong vật liệu chống cháy chuyên dùng sử dụng các nguyên liệu gốc và các phụ gia chịu nhiệt độ

Đáp ứng

Không sử dụng các nguyên liệu gốc và các phụ gia chịu nhiệt độ

Không đáp ứng

Ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn công trình

Các thử nghiệm chuyên nghành được công nhận

UL 1479:2015 và được đánh giá trên các tiêu chí tính toàn vẹn (E), tính cách nhiệt (I) theo căn cứ quy định trong TCVN 9311-1:2012 hoặc các tiêu chuẩn tương đương: TCVN 13253-1; TCVN 13253-2; BS EN 1366-3; BS EN 1366-4)

Đáp ứng

Không có thử nghiệm hoặc có thử nghiệm cũng không vượt qua được các thử nghiệm chuyên nghành như yêu cầu

Không đáp ứng

Không nghiệm thu PCCC để đưa công trình vào hoạt động được

Thế nhưng, việc ứng dụng các chất liệu chống cháy lan xuyên sàn/ vách lại có hiệu quả vượt trội hơn rất nhiều. Các chất này không chỉ chịu được nhiệt cao mà còn có loại có khả năng trương nở ra lớn hơn khi gặp nhiệt. Hiệu quả bịt kín càng trở nên đáng nể hơn. Đặc biệt, khả năng ngăn cháy lan của những chất liệu chống cháy này cũng rất cao.

Không chỉ lửa mà kể cả khói hay nhiệt cũng không thể lan ra những vị trí khác trong thời gian lên đến 2÷3 giờ. Như vậy, mặc dù các vật liệu chống cháy mới này có đặc tính đơn giản nhưng tính ứng dụng rất cao trong mọi lĩnh vực. Nó có thể góp phần giảm thiểu nỗi lo nguy hiểm tiềm tàng do sự cố cháy gây ra từ các vị trí khe hở mép tường hay mép sàn hay các hệ thống kỹ thuật xuyên qua sàn/vách.

Các biện pháp phòng chống cháy lan được ưa chuộng số 1 hiện nay

Khi xảy ra cháy tại một khu vực nhất định, khói lửa sẽ lây lan ra xung quanh theo tầng trên, dưới, qua cầu thang bộ, khoang thang máy, khu vực này sang khu vực khác, phòng này qua phòng khác thông qua các khe hở của sàn, vách, tường mà ở đó có lắp các hệ thống kỹ thuật cơ điện, cửa, ke có giãn….xuyên qua. Vì thế cần phải thiết kế hệ thống ngăn chặn và giảm thiểu sự phát sinh này.

Có thể kể đến một số loại vật liệu ít hoặc không tham gia quá trình cháy lan truyền nhiệt như thạch cao, tấm xi măng Cemboard, kính, film chống cháy… Chúng thường được tận dụng làm các hạng mục vách ngăn, sàn, trần. Lưu ý, đối với vách ngăn chống cháy cần xem xét căn cứ vào 3 tiêu chí về độ chịu lửa. 

  • Tính ổn định
  • Tính phá hủy
  • Tính cách nhiệt 

Chống cháy lan cần được thiết kế kỹ lưỡng, áp dụng vật liệu đạt chuẩn. Bên cạnh đó là khâu thi công đúng kỹ thuật và chuẩn mực. Có nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu đúng về hai phạm trù là chống cháy lan và phòng cháy.

Các sản phẩm của hãng VitSiL là lựa chọn top đầu.

Trong đó, giải pháp chống cháy lan là dạng chống cháy thụ động, khoanh vùng cháy. Không cho lửa lan qua khu vực khác. Hệ thống sản phẩm nằm trong giải pháp chống cháy lan ngày càng đa dạng. 

- Keo chèn bịt làm kín chống cháy: VIT-1F

- Keo chèn bịt làm kín chống cháy trương nở: VIT-XF

- Vữa chống cháy chịu nhiệt tỷ trọng nhẹ: VIT-MFL

- Vữa chống cháy chịu nhiệt tỷ trọng nặng: VIT-MFH

- Băng quấn (đai) chống cháy trương nở: VIT-WSF

- Đất sét chống cháy: VIT-CF

- Đai chống cháy: VIT-FRB

- Và các loại Silicone làm kín, kết dính và các phụ kiện thi công chống cháy lan.

Tiêu chí chọn giải pháp chống cháy lan xuyên sàn, xuyên tường chất lượng thực sự?

Hiện có khá nhiều giải pháp chống cháy lan xuyên sàn, xuyên vách. Tuy nhiên, không phải lựa chọn nào cũng có thể mang đến cho bạn giải pháp chống cháy lan có chất lượng tốt như mong muốn. 

Ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn vật liệu chất lượng và yên tâm chính là các tiêu chuẩn mà sản phẩm được chứng nhận. Ngoài đáp ứng yêu cầu theo QCVN 06:2022/BXD quy định, giúp rút ngắn thời gian chữa cháy một cách tối ưu nhất. Để tuân thủ theo các quy định nêu trên thì vật liệu chống cháy và biện pháp chống cháy lan phải được thử nghiệm theo tiêu chuẩn UL 1479:2015 và được đánh giá trên các tiêu chí tính toàn vẹn (E), tính cách nhiệt (I) theo căn cứ quy định trong TCVN 9311-1:2012

                                                                   Hình ảnh thử nghiệm

Bên cạnh đó, bạn cũng nên cân nhắc lựa chọn những vật liệu chống cháy lan dễ thi công, chi phí tiết kiệm, có tính thích ứng với môi trường cao; thời gian ngăn cháy dài lâu...Có như vậy, khi ứng dụng vào thực tế mới thực sự mang đến sự bảo vệ an toàn cho con người và công trình nếu có sự cố hỏa hoạn.

Ưu điểm giải pháp chống cháy lan xuyên sàn của VitSiL

Với tốc độ đô thị hóa chóng mặt, nhu cầu về nhà ở tăng cao. Việc xuất hiện các công trình xây dựng cao tầng, nhà máy là tất yếu. Thi công biện pháp chống cháy lan đòi hỏi yếu tố kỹ thuật và kinh nghiệm dày dặn. Trong việc thiết kế xây dựng các công trình xây dựng cao tầng, nhà máy lại càng khó khăn hơn.

Công ty cổ phần vật liệu Vitmat với thương hiệu VitSiL. Đây là sản phẩm ra đời tự sự hợp tác nghiên cứu giữa đội ngũ kỹ thuật của Vitmat với các nhà khoa học hàng đầu của Đại học Bách Khoa Hà Nội đã ứng dụng kỹ thuật và công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực chống cháy lan, chịu nhiệt. Cụ thể như: công nghệ chịu nhiệt, công nghệ trương nở, công nghệ ngậm phân tử nước... Và khả năng chống lão hóa tới 30 năm đối với sản phẩm sau khi đưa vào sử dụng thành cấu kiện tại công trình.

Sự xuất hiện giải pháp chống cháy lan của VitSiL hứa hẹn nâng tầm chất lượng của hệ thống chống cháy lan lên chuẩn quốc tế trong lĩnh vực xây dựng tại nước ta thành hiện thực với chi phí hợp lý, sản phẩm đầy đủ và có sẵn sản xuất trong nước. Đây vốn là một vấn đề đang được hết sức quan tâm từ trước đến nay.

Với mục tiêu mang lại giá trị cho cộng đồng và phát triển bền vững, VitSiL là thành viên của Vitduct Phuong Nam Group. Chúng tôi là đơn vị nghiên cứu phát triển sản phẩm và trực tiếp sản xuất. Đồng thời cũng là đơn vị chủ động nghiêm cứu tiêu chuẩn để thử nghiệm giải pháp chống cháy lan. Vì thế, đội ngũ thi công của chúng tôi tự tin thực hiện tất cả dự án xây dựng mà khách hàng yêu cầu. Thay vì phải tìm kiếm ở đâu xa xôi, VitSiL là thương hiệu và địa chỉ tin cậy, giúp bạn an tâm khi lựa chọn.

Mọi thông tin cần hỗ trợ giải đáp về giải pháp chống cháy lan xuyên sàn, xuyên vách quý khách đừng ngần ngại liên hệ trực tiếp với VitSiL sẽ được tư vấn chi tiết.

Tải Catalogue sản phẩm tại đây: Links dowload

Tải bản vẽ chi tiết lắp đặt, thiết kế điển hình tại đây: Links dowload

      Tải biện pháp thi công điển hình tại đây: Links dowload